Hà Lan: Đường dành cho xe đạp giant chính hãng, ô tô chỉ là khách

Phương tiện giao thông căn bản của người dân xứ sở hoa Tulip chính là xe đạp học xinh chất lượng cao. Đặc biệt, ở những đô thị như Amsterdam và The Hague, có tới 70% hành trình được thực hiện bằng giá xe đạp thể thao.

Trước khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, người Hà Lan chủ yếu di chuyển bằng xe đạp học xinh giá rẻ. Tuy nhiên, tới các năm 1950, 1960, các chủ sở hữu xe hơi tăng vọt, giống như nhiều quốc gia khác ở châu Âu, ở Hà Lan, đường đi bộ ngày càng tắc nghẽn và người đi xe đạp học xinh ở hà nội ngày càng bị ép vào những lề đường. Sự ngày càng tăng của xe hơi cũng làm tăng số lượng những ca tử vong do tai nạn giao thông. Năm 1971, ở Hà Lan sở hữu 3.000 người tử vong do tai nạn xe hơi, trong đó có 450 trẻ em.

Xem thêm: phụ kiện xe đạp giá rẻ.



Trong bối cảnh ấy, một phong trào xã hội ưu tiên sử dụng xe đạp học xinh chất lượng cao làm phương tiện di chuyển, nhằm hướng đến mục đích an toàn cho tính mạng trẻ em đã được phát động ở Hà Lan. Phong trào được đặt tên là Called Stop de Kindermoord hay Stop the Child Murder (Hãy ngừng sát hại em bé) được lấy theo tên một bài báo của nhà báo Vic Langenhoff, người sở hữu một đứa con qua đời bởi tai nạn giao thông.

Cộng với tình hình khó khăn do cuộc khủng hoảng dầu Trung Đông năm 1973, khi các nước phát triển dầu đã ngừng xuất khẩu sang Mỹ và Tây Âu, chính phủ Hà Lan càng có động lực để phát triển thói quen dùng xe điện làm phương tiện giao thông nhằm thay thế những loại động cơ dùng xăng.

Trước tiên, chính phủ bắt tay vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng đi xe đạp học xinh giá rẻ và quy hoạch đô thị. Một mạng lưới rộng lớn các tuyến đường, làn đường cho xe đạp giant chính hãng đã được thiết lập khắp các thị trấn. Những tuyến đường này khá rộng, được đánh dấu rõ ràng bằng những ký hiệu riêng, có ánh sáng dẫn đường, được cải tạo để trở nên phẳng lặng hơn.

Thậm chí, ở nhiều thành phố, đường đi xe đạp học xinh ở hà nội được tách biệt hẳn với đường đi của những phương tiện giao thông cơ giới và có hẳn biển cảnh báo “Bike Street: Cars are guests” (Đường xe điện: ô tô chỉ là khách). Điều đó cũng c nghĩa là xe hơi trong mọi hoàn cảnh phải nhường đường cho người đi xe đạp học xinh chất lượng cao.

Một điều khá Đặc biệt là đa phần trẻ em ở Hà Lan, trước khi biết đi đã kịp làm quen với xe đạp học xinh chất lượng cao. Trẻ sơ sinh và trẻ em nhỏ tuổi thường được cho ngồi trên ghế trước của chiếc xe đạp điện được chế tạo giống như xích lô tại VN hoặc xe đạp học xinh giá rẻ chở hàng.

Chỗ ngồi của các em thường được thiết bị mái che và các cha mẹ thì làm mọi điều để con mình được ngồi trên một chiếc xe đạp học xinh chất lượng cao tốt nhất. Khi lớn lên một chút, mỗi đứa trẻ sẽ có một chiếc xe đạp điện riêng với độ an toàn đảm bảo. Cha mẹ thường đi kèm một bên trong khi những em đạp xe. Theo quy định Hà Lan, người trên 18 tuổi mới được phép lái xe, bởi thế, đi xe đạp học xinh chất lượng cao biến thành một hình ảnh phổ biến trên đường phố nước này.

Chính phủ Hà Lan cũng tỏ ra tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cho người đi xe đạp giant giá rẻ. Trong chương trình giảng dạy chuẩn của Bộ giáo dục không thể thiếu môn học về kỹ thuật đi xe đạp giant giá rẻ thành thạo. Tất cả những trường học ở Hà Lan cũng có khu để xe đạp điện không tính phí và có đến 90% HS đi xe đạp học xinh ở hà nội đến trường.

Groningen, nơi được gọi là thành phố đại học của Hà Lan với 45.000 SV cũng được xem là giấc mơ của người đi xe đạp giant. Ga xe lửa trung tâm có bãi đậu xe ngầm có sức chứa 10.000 xe đạp học xinh ở hà nội. Ngoài ra, ở những địa điểm không giống nhau như các tòa nhà văn phòng, các siêu thị có bãi đỗ xe đạp học xinh chất lượng cao không lấy phí.

Tuy nhiên, các bạn chỉ được khóa xe đạp giant chất lượng cao ở các vị trí có quy định. Với trường hợp đỗ xe điện sai vị trí, chiếc xe có thể bị tịch thu và chủ nhân phải nộp phạt chừng 25 €. Với những gia đình sống trong các căn hộ, không có chỗ gửi xe đạp học sinh, họ có thể dựng xe ở những hành lang công cộng. Hình ảnh những hành lang chật hẹp được chất đầy xe đạp học sinh không quá lạ lẫm ở Hà Lan.

Tuy số lượng người đi xe đạp học xinh tại hà nội ở Hà Lan rất lớn, nhưng người dân nước này không thích bị gọi là “những người đi xe đạp học sinh” mà chỉ đơn giản muốn được gọi là người Hà Lan. Đối với họ, xe đạp học xinh chất lượng cao là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày chứ không phải là một phụ kiện chuyên môn hoặc biểu tượng của lối sống lỗi thời.

Vì thế người Hà Lan cũng không quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe tiến bộ, nhiều tiện ích hay những mẫu xe điện thế hệ mới nhất. Đơn giản, họ coi xe đạp như một người bạn đáng tin yêu trong hành trình cuộc sống, vì thế các chiếc xe đạp học xinh chính hãng cũ, từng đồng hành với chủ nhân một thời gian dài luôn được trân trọng cho dù có thể chúng không còn hợp thời.

Địa hình Hà Lan vốn nhiều người biết đến bằng phẳng với những khu dân cư tập trung, nên, người dân thích đi xe đạp giant chất lượng cao để đến địa điểm làm việc mà không phải quá gắng sức, toát mồ hôi bởi phải sử dụng năng lượng.

Người đi xe đạp học xinh giá rẻ cũng không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm xe đạp học xinh chính hãng do những cơ sở hạ tầng, luật pháp làn đường là bảo đảm vàng cho sự an toàn. Nếu bắt gặp một người đi xe đạp học xinh tại hà nội đội mũ bảo hiểm trên đường phố Hà Lan, đó có thể là một tay lái xe đạp giant chất lượng cao hoặc một khách du lịch.

>>>> phụ kiện xe đạp thể thao.